ปรัชญานวยุค (modern philosophy) ให้ความสำคัญกับกระบวนการได้มาซึ่งความรู้ และสิ่งที่มนุษย์คิดค้น สร้างสรรค์ สิ่งประดิษฐ์ (artificial) มนุษย์ไม่ได้มองว่าตนเป็นส่วนหนึ่งของธรรมชาติ แต่เป็นผู้ที่ได้ทำบางสิ่งที่มีผลต่อธรรมชาติทั้งในด้านบวกและลบ การทำสิ่งเหล่านั้นมองรวมกันว่าเป็น การ "สร้าง" บนความเข้าใจในธรรมชาติ และได้สิ่งใหม่ขึ้นมา แนวคิดนี้ได้ขยายตัวในด้านการศึกษา โดยเน้นส่งเสริมให้มนุษย์สร้างองค์ความรู้ของตนเองขึ้นมาด้วยปัญญา เกิดเป็นระบบเครือข่ายความรู้เฉพาะตน